Trong thị trường kinh doanh đầy biến động, sử dụng dịch vụ tư vấn Marketing chính là giải pháp giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt và tăng trưởng bền vững trong tương lai. Thế nhưng không phải ai cũng nắm rõ khái niệm này và hiểu đúng bản chất cũng như quy trình trước khi đăng ký sử dụng các dịch vụ tư vấn marketing. Hãy cùng TESC theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời rõ nhất cho những băn khoăn, thắc mắc về vấn đề “dịch vụ tư vấn Marketing” nhé
I. Tư vấn Marketing là gì?
Tư vấn Marketing là đưa ra giải pháp giúp công ty hoặc khách hàng giải quyết các vấn đề đang gặp phải, từ đó cải thiện hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, các công ty tư vấn Marketing, truyền thông cũng giúp khách hàng lựa chọn và sử dụng hiệu quả các công cụ tiếp thị theo nguồn lực của công ty (ngân sách, chi phí và thời gian).
Bên cạnh đó, Agency marketing sẽ tư vấn cho doanh nghiệp trong một thời gian dài để có thể xây dựng chiến dịch marketing chi tiết và phù hợp nhất. Việc tư vấn đưa ra giải pháp và chiến lược marketing phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tác động được lên quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ của khách hàng, nhờ đó doanh nghiệp sẽ gia tăng doanh thu bán hàng và độ phủ của thương hiệu.
Tại sao nên sử dụng dịch vụ tư vấn Marketing?
Khách hàng sử dụng tư vấn marketing không chỉ là là một doanh nghiệp, thương hiệu mà nó có thể là những cá nhân, tổ chức. Việc sử dụng dịch vụ tư vấn Marketing sẽ giúp doanh nghiệp/ tổ chức/ cá nhân xác định được chân dung khách hàng và từ đó đưa ra được những chiến lược marketing phù hợp. Sau đây là một số lý do thuyết phục các doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ tư vấn marketing, cụ thể:
1. Đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm
Các nhà tư vấn marketing thường là những người có chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm, mỗi nhà tư vấn sẽ phụ trách các lĩnh vực khác nhau,…mang đến phương pháp tổng thể để giải quyết vấn đề.
2. Khả năng biến linh hoạt
Bộ phận tư vấn chiến lược marketing luôn biết rõ lý do của những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Các chuyên gia sẽ sẵn sàng tư vấn những phương hướng, kế hoạch phù hợp để triển khai các hoạt động tiếp thị góp phần giải quyết vấn đề kinh doanh của công ty bạn.
3. Tiết kiệm thời gian, chi phí
Đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ, ngân sách và nguồn lực của startup luôn có hạn và cần được tính toán kỹ lưỡng. Và thời gian đối với những doanh nghiệp này là một nguồn lực quý giá cần được tận dụng một cách hiệu quả. Vì mới bắt đầu nên các công ty khởi nghiệp phải phân bổ chi phí và nguồn lực của mình một cách hiệu quả.
Chính vì vậy việc sử dụng dịch vụ tư vấn marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà vẫn có được những phương án truyền thông tốt nhất, phù hợp nhất với mong muốn của doanh nghiệp. Ngoài ra, đội ngũ tư vấn viên sẽ kiểm tra, giám sát các khoản chi phí nhằm tối ưu hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.
4. Giảm thiểu rủi ro không mong muốn
Không có khả năng kiểm soát, cân bằng các nhiệm vụ và ưu tiên các mục tiêu quan trọng là một vấn đề phổ biến ở các doanh nghiệp mới, vừa và nhỏ. Cụ thể, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đôi khi tập trung quá nhiều vào các hoạt động khuyến mại để thúc đẩy bán hàng mà không xác định khách hàng mục tiêu của mình muốn gì, cần gì. Chỉ khi hiểu được tâm lý khách hàng thì mới có thể đưa ra được chiến lược kinh doanh phù hợp.
Chính vì vậy, việc sử dụng dịch vụ tư vấn marketing giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa các rủi ro. Các nhà tư vấn sẽ biết bạn cần phải làm gì, ở đâu và khi nào để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Tùy theo mong muốn của doanh nghiệp, các nhà tư vấn marketing sẽ có những phương án giải quyết vấn đề marketing một cách hiệu quả và tối ưu.
III. Quy trình thực hiện tư vấn marketing cho doanh nghiệp.
Mỗi đơn vị sẽ cung cấp một quy trình tư vấn marketing khác nhau cho doanh nghiệp dựa trên nhu cầu và mục tiêu của khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình tư vấn không thể bỏ qua 7 bước cơ bản sau đây.
1. Đăng ký tư vấn
Để nhận được sự tư vấn từ các nhà cung cấp dịch vụ tư vấn marketing, khách hàng phải đăng ký tư vấn trước qua các kênh mà đơn vị cung cấp. Trong bước đăng ký này, nhà cung cấp dịch vụ tư vấn marketing sẽ cần biết các thông tin cơ bản như đơn vị sẽ sử dụng dịch vụ tiếp thị, khu vực, số điện thoại, ngân sách, số lượng nhân viên tiếp thị, kinh nghiệm triển khai trước đó hoặc một số thông tin khác.
2. Đánh giá thực trạng doanh nghiệp
Sau khi đăng ký là giai đoạn đánh giá tình hình hiện tại của công ty. Ở giai đoạn này, đầu tiên nhà cung cấp dịch vụ tư vấn marketing sẽ đánh giá khách hàng của doanh nghiệp. Từ đó có thể nắm được đối tượng mục tiêu cần hướng tới, ngành hàng muốn triển khai chiến lược marketing, thực trạng hoạt động marketing hiện nay của doanh nghiệp, nguồn lực hay mô hình triển khai kênh bán hàng.
3. Nghiên cứu thị trường
Giai đoạn nghiên cứu thị trường thường được đưa ra sau khi đã đánh giá tổng quan về doanh nghiệp. Các nhà tư vấn marketing cần nghiên cứu sâu hơn để có thể trả lời các câu hỏi về thị trường, nguồn sản phẩm, hành vi tiêu dùng, khách hàng, thị phần, đối thủ cạnh tranh, ma trận SWOT của công ty, các kênh bán hàng và chi phí của hoạt động marketing. Các bước nghiên cứu có thể tiến xa hơn tùy thuộc vào nhu cầu của công ty và tùy thuộc vào thị trường và ngành.
4. Trao đổi với doanh nghiệp để đưa ra chiến lược tổng thể
Từ những phân tích chuyên sâu, đơn vị tư vấn marketing sẽ tư vấn sơ bộ cho các công ty một chiến lược tổng thể. Ở giai đoạn này, các công ty có thể lựa chọn các đề xuất và sửa đổi chúng theo thực tế. Điều quan trọng là cả hai bên phải đồng ý để tìm ra hướng đi phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của công ty.
5. Xây dựng chiến lược và kế hoạch marketing
Việc xây dựng chiến lược marketing từ những thông tin đã được nghiên cứu và thống nhất với doanh nghiệp sẽ giúp đơn vị tư vấn xây dựng chiến lược và kế hoạch marketing cụ thể. Một nhà tư vấn marketing sẽ dựa trên mục tiêu kinh doanh và nguồn lực của công ty, tối đa hóa hiệu quả với chi phí cho phép. Xây dựng một kế hoạch tiếp thị tổng thể bao gồm cách tiếp cận, kế hoạch hành động, chiến lược nội dung, kế hoạch tăng trưởng,…
6. Thực thi chiến lược marketing
Được xem là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quy trình tư vấn và thực thi chiến lược marketing. Quy trình thực hiện được cụ thể hóa từ khi bắt đầu hạng mục công việc, nội dung chiến lược, phân công người thực hiện công việc đồng thời sẽ giám sát tiến độ và thời gian thực hiện công việc.
7. Đánh giá kết quả sau khi thực hiện
Công việc tư vấn marketing không dừng lại ở việc hoàn thành và thực thi chiến lược mà việc đánh giá kết quả quả sau khi thực hiện chiến lược mới được coi là bước cuối cùng. Thực hiện bước này để đánh giá ưu nhược điểm của kế hoạch, mức độ thành công từ đó rút ra bài học cho lần sau để báo cáo kết quả và thực hiện được tốt hơn.
Chi phí cho dịch vụ tư vấn marketing ở các agency
Để thực hiện chiến lược marketing hiệu quả và có được sự tư vấn phù hợp nhất, các đơn vị lớn sẽ có chất lượng cao hơn và kết quả đảm bảo hơn. Doanh nghiệp nên cân nhắc chi phí và mục tiêu của bản thân trước khi đưa ra quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp.
Tùy thuộc vào từng nhà cung cấp dịch vụ mà chi phí tư vấn marketing sẽ có sự khác nhau. Các dịch vụ cơ bản nhất có thể kể đến như tư vấn chiến lược, sáng tạo nội dung và triển khai chiến lược cho các quy hoạch vừa và nhỏ. Do đó, chi phí tiếp thị sẽ khác nhau và sẽ thay đổi rất nhiều nếu các dịch vụ được thêm vào hoặc bớt đi, yêu cầu về quy mô và chi phí kinh doanh là khác nhau.
Tư vấn dịch vụ marketing giúp bạn hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn sẽ biết nơi để cải thiện chiến lược tiếp thị hiện tại của mình.
Vì vậy, đừng ngần ngại lựa chọn những đơn vị tư vấn Marketing uy tín và giàu kinh nghiệm. Đó là cách giúp bạn có một chiến dịch marketing chính xác nhất và nhanh nhất. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về bài đừng ngại ngần liên hệ ngay với TESC để được hỗ trợ giải đáp sớm nhất.
>>> Đăng ký nhận tư vấn tại đường link: https://forms.gle/Ya15VYeFKR8nbd3EA